Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

Cá Bống kho tộ - Món ngon mùa hè.

Cá bống kho tiêu từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong các buổi cơm của người dân Bình Thuận bởi chính hương vị đậm đà, thơm ngon của nó mà mỗi khi nhắc đến món cá bống kho tiêu thì nỗi nhớ quê hương của những người dân Bình Thuận sống xa quê chợt ùa về. Cá bống ngon nhất vào mùa xuân hè, vì lúc đó thịt cá vừa béo, vừa bùi, làm món gì cũng ngon.


Theo người dân Bình Thuận thì có rất nhiều loại cá bống, nhưng để làm món cá bống kho tiêu ngon nhất là loại cá bống cát. Muốn có được nồi cá bống kho tiêu ngon thì cá phải nhỏ, mình tròn, màu vàng nhạt, cá càng nhỏ thì kho càng ngon. Để không phải mất nhiều thời gian khi làm cá, chỉ cần bỏ cá vào rổ, trộn chút muối dùng tay chà xát để sạch vảy cá, rồi cắt đầu rút ruột, rửa sạch để ráo. Ướp cá với chút muối, ít nước mắm ngon, bột ngọt, phi hành bâm cho thật thơm mới bắt đầu cho cá vào trộn điều. 


Và để cá có màu nâu đỏ đẹp mắt cho thêm một muỗng nước màu đặc quánh được làm từ đường tán cho vào cá, để khoản 15 phút cho cá thấm đều thì bắt lên bếp kho. Điều đặc biệt làm cho món cá bống kho tiêu ngon thì phải kho bằng nồi đất, để lửa nhỏ cho nồi cá âm ỉ sôi, như vậy gia vị mới thấm vào cá. Khi nước cá đã sền sệt, săn thịt thì tắt bếp. Để tăng thêm hương vị cay nồng, cho thêm ít trái ớt đỏ và tóp mỡ lên trên bề mặt cá, đậy nắm chừng vài phút cho vị cay của ớt và tiêu cùng với mùi thơm của tóp mỡ lan tỏ vào thịt cá.


Cá bống kho tiêu tuy là món ăn dân dã nhưng có vị ngon đậm đà xen lẫn vị cay nhẹ nồng nàng sẽ góp phần hấp dẫn hơn, ngon miệng hơn rất nhiều. Sau những ngày nắng nóng là những cơn mưa mùa hè mát rượi. Trong những món được xem là đặc sản ngày mưa, không thể không nhắc đến cá bống kho tiêu “món thương món nhớ” của những người dân xa quê.

💞 Có thể bạn quan tâm:

👌 Cháo Hàu Bình Thuận - Món ngon bổ dưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét