Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Chả cuốn cá trích Phan Thiết - Ăn là ghiền

Chả cuốn cá trích là một món ăn vô cùng hấp dẫn tại nơi biển nắng quê tôi – Phan Thiết, Bình Thuận. Dân Sài Gòn hay dân miền Tây các bạn thường gọi là chả giò, cuốn chả giò của các bạn thường có thịt, nhưng riêng quê tôi chả giò – chả cuốn chỉ có cá, mà đặc biệt là chỉ một loại cá: Cá trích.

Tại sao lại cuốn chỉ với cá trích? Bởi cá trích thịt ăn lành, mềm, béo lại ít tanh.  Món chả cuốn cá trích mới nhìn thì thấy khá đơn giản, ngầm nghĩ trong đầu “Ba cái này ai chả biết làm” nhưng không đâu, công phu lắm đấy. Từ công đoạn làm cá, thái cá, cắt sợi củ sắn hoặc củ khoai, rang đậu phộng để làm nước chấm và đến khi thành những cuốn chả vàng ruộm là cả một quá trình.


Dưới đây là công đoạn chính mà tôi đã nghiên cứu và nhìn lén cô bán chả cuốn cá trích gần nhà. Hihi
Làm cá: Phải chọn cá trích tươi, vảy còn bóng trắng đem cắt bỏ đầu, mổ bụng thật sạch rồi lóc bỏ xương sống, chỉ lấy hai mảnh phi-lê toàn thịt đỏ, cắt cá thành từng miếng vừa đủ để cuốn thành 1 cuốn. Sau đó ướp cá với một chút hạt nêm, tiêu xây và hành. 



Cuốn chả: Dùng bánh tráng cắt thành hình tam giác, sau khi ủ lá chuối, trải bánh tráng ra, sau đó cho chút sợi củ sắn, 1 lát cá và gói lại. Muốn chả được ngon thì trong quá trình gói phải thật chặt tay và đặc biệt là không được để miếng bánh tráng bị rách.

Chiên chả: Chiên vàng chả giò, vớt ra, để lớp giấy cho thấm bớt dầu. Món chả giò cá trích có thể dùng với rau sống, chấm nước mắm đậu phộng.

Nước chấm: Khâu quan trọng nhất, ớt sừng lấy hết hạt, mang đi luộc cho bớt cay, sau đó để ráu và giả nhuyễn, đậu phộng sau khi rang xong để ngụôi  lấy hết vỏ và giả nhuyễn, hai thứ ớt và đậu phộng hòa lẫn với nhau tạo nên một nước chấm mang nét riêng của người Bình Thuận


Sau khi đã hoàn tất, màn cuối cùng là thưởng thức thôi tadaaaa :D. Đĩa chả cuốn vàng ruộm, ăn kèm theo rau hung, hẹ, xoài, dưa và đặc biệt là có thêm một đĩa “món phụ” bao gồm trứng vịt (gà), nem lá, chả lá. Gấp một cuốn chả đặc lên miếng bánh tráng mỏng, thêm chút rau, thêm nem chả với trứng rồi chấm “nhẹ” vào chén nước mắm nóng hổi và chẹp chẹp thôi nào. Vị đậm đà của cá, béo của nước chấm, chua của rau làm ta như vừa muốn ăn, vừa muốn giữ cái vị đặc trưng của chả cuốn cá trích trên đầu lưỡi vì sợ nó tan mất.


Một số địa chỉ bán chả cuốn cá trích tại Phan Thiết:
-        - 147 Lê Hồng Phong, phường Phú Trinh, Phan Thiết
-         -122 Tuyên Quang, phường Phú Thủy, Phan Thiết
-        - Chợ Phan Thiết
-         -Trước cổng đình làng Đức Nghĩa ( gần chợ Phan Thiết, mình không rõ địa chỉ, qua tới chợ có thể hỏi thăm người dân nhé ^^)

>>>

Suối Tiên Mũi Né Chốn Bồng Lai Tiên Cảnh.






1 nhận xét:

  1. Chả cuốn cá trích cực ngon cho mọi người đây
    https://www.youtube.com/watch?v=knt8p4aLm80

    Trả lờiXóa