Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Cơm gà Phan Thiết vị ngon lạ thường.

Ở nơi đâu, địa phương, tỉnh hay thành phố nào cũng có món cơm gà. Phan Thiết cũng vậy, nhưng cơm gà Phan Thiết có vị riêng của nó! Tôi là dân miền tây và đã từng thử qua món cơm gà ở rất nhiều nơi. Nhưng chỉ duy nhất cơm gà Phan thiết để lại ấn tượng cho tôi, từ chén nước súp, hương vị của rau răm và cái vị cay, chua, ngọt sềnh sệt của chén nước mắm. Nó làm cho tôi nhớ mãi hương vị của đĩa cơm gà Phan Thiết.


Để có một đĩa cơm gà Phan Thiết đúng nghĩa không phải cứ chọn gà ta ngon là được, mà phải là gà được nuôi tự nhiên hoặc bán tự nhiên. Ngoài ra, phải chọn đúng gà mái trứng (gà mái vừa đẻ một lứa) thì thịt gà mới săn chắc, có độ dai, độ béo vừa phải, thịt ngọt, giòn da.
Để giữ được hương vị gà, gà Phan Thiết chỉ được luộc rồi chặt miếng, không ướp, không chiên, không xào, không nướng.


Để luộc gà ngon, trước tiên bạn rửa sạch gà rồi để ráo. Nước luộc gà dùng để nấu cơm nên bạn canh lượng nước chỉ vừa 2/3 con gà là đủ, nếu nhiều nước thì nước dùng sẽ bị nhạt, cơm mất ngon. Bắc nồi nước lên bếp, cho một ít muối và gừng, đun đến khi nước nổi bọt tăm, thì thả gà vào. Nước vừa sôi thì trở mặt gà, giảm lửa sao cho nước không quá sôi. Giữ lửa như vậy cho đến khi gà vừa chín tới. Tránh không để gà quá chín, sẽ mất đi độ ngọt và dai. Vớt gà ra xả nước lạnh để gà săn lại, chặt gà thành từng miếng vừa ăn.


Về phần cơm bạn nên chọn loại gạo dẻo và thơm. Vo sạch gạo rồi để ráo. Tiếp đến, bạn thắng mở gà, bỏ xác mở, đổ một ít nước mở ra chén để quết lên gà luộc cho gà có màu vàng bóng đẹp mắt. Phần nước mở còn lại để nguyên trong chén, cho tỏi vào phi thơm rồi trút gạo vào xào dến khi hạt cơm khô nước, chuyển sang màu trắng trong là được. Cách làm này giúp cơm săn, tơi, không bị nhão. Sau khi xào xong cho gạo vào nồi cơm điện, thêm một ít nước cốt gừng, ít muối, đổ nước luộc gà xăm xắp gạo rồi nấu. Nhớ là sau khi cơm chín, bạn phải để nồi cơm ở chế độ hâm khoảng 45 đến 60 phút để hạt cơm khô lại và tơi ra.
Cơm gà Phan Thiết được ăn với nước mắm chua, ngọt, đặc sệt, không pha nước, giữ nguyên hương vị nồng nàng của mắm nhỉ pha cùng đường, chanh, tỏi ớt, gừng giã nhuyễn. Mổi quán cơm gà Phan Thiết sẽ có những loại rau ăn kèm khác nhau như dưa leo, cải chua, dưa chua nhưng đặc biệt quán nào cũng phải có rau răm bên cạnh đĩa gà luộc.


Đưa một muỗng cơm vào miệng, cái ngọt của cơm hòa quyện “ăn ý” vào vị ngọt của nước dùng. Lấy thêm miếng gà, chấm vào chén nước chấm, cắn một cái, bao nhiêu tinh túy của thịt gà chảy tràn vào vị giác, nhai thêm vài lá rau răm cay thơm để miếng gà thêm tròn vị.
Cơm gà Phan Thiết sẽ đem lại cảm giác hết sức tuyệt vời khi bạn thưởng thức. Đặc biệt, cùng với hương vị của tất cả các nguyên liệu kết hợp lại với nhau sẽ tạo nên một cảm giác giản dị mà thơm ngon tới lạ thường của món ăn này. Mổi phần cơm gà chỉ có giá 20k.
Đây là một số địa chỉ cơm gà. Khi nào đến Phan Thiết thì nhất định phải thử nhé!
Quán cơm gà Chín Cò trên đường Tôn Đức Thắng, quán nằm bên phải, gần lotte Mart.
Quán cơm gà Hạnh Hương số 55-57 đường Tuyên Quang, Phan Thiết.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét