Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Bánh quai vạc Phan Thiết - món ngon miền biển.

Bánh quai vạc Phan Thiết là món ăn dân dã đã có từ rất lâu, nó còn được các bà mẹ xưa gọi là "bánh xe lịch sử". Tôi thắc mắc hỏi tại sao lại gọi là “bánh xe lịch sử” thì được các mẹ trả lời bằng một câu rất đơn giản, mộc mạc “ hồi xưa nghèo đâu có gì đâu mà ăn, lấy bột vò thành viên tròn như cái bánh xe, rồi trụng qua nước sôi, ăn với nước mắm. Vậy mà ngon tuyệt vời đó con à!”. Ngày nay, bánh quai vạc được bán ở rất nhiều nơi tại Phan Thiết, tôi vẫn hay đòi mẹ làm hoặc cùng những đứa bạn dẫn nhau đi ăn. Một món ăn bình dân mà người dân Phan Thiết dù ở nơi đâu cũng không quên được hương vị đậm đà, hấp dẫn của nó.


Nhiều người cho rằng bánh quai vạc Phan Thiết rất dễ làm, nhưng đó chỉ là lời nói, khi bắt tay vào làm thì bạn phải thật cẩn thận, khéo léo kèm theo sự kiên trì nữa thì mới làm nên những chiếc bánh ngon, hấp dẫn, đẹp mắt.
Bánh được làm từ bột lọc, chế nước sôi vào sao cho bột vừa chín tới. Tiếp đó, người làm bánh phải nhồi bột sao cho thật dẻo, điều này đòi hỏi sự khéo léo vì lúc này bột rất nóng. Rồi bứt ra thành từng viên bột nhỏ, dùng chai thủy tinh cán mỏng.


Phần nhân bánh có thể dùng tôm hoặc thịt ba chỉ cắt nhỏ, cho gia vị muối, tiêu, đường...vào trộn chung và đem đi xào chín. Cho một chút nhân vừa phải vào giữa miếng bột đã được cán mỏng và xếp đôi chiếc bánh lại. Khi hoàn tất, bánh sẽ được cho vào nồi nước sôi luộc, khi thấy bánh chuyển sang màu trắng trong thì vớt ra xả lại với nước lạnh, trộn một ít dầu ăn vào để bánh không bị dính.


Điều quan trọng làm nên cái hồn của bánh quai vạc Phan Thiết chính là nước mắm. Nước mắm đươc pha sệt sệt, cùng với các nguyên liệu là nước mắm, đường cát, ớt xiêm cắt lát mỏng và nêm thêm các gia vị khác cho đậm đà.



Khi ăn, bạn chỉ việc chan chút nước mắm vào bánh quai vạc, cho thêm hành phi và hành lá lên trên, hương vị rất hấp dẫn. Nếu có dịp du lịch đến Phan Thiết, khi đi dọc trên những con đường, bạn có thể vô tình bắt gặp món ăn này. Những chiếc bánh có màu trắng trong và đỏ, được xếp chồng lên nhau trong một cái thau được bọc bởi lớp nilon kỹ lưỡng phía trên. Bạn có thể thưởng thức món ăn này trên đường Kim Đồng – hẻm giữa nhà sách Trần Quốc Toản hay ngay mé sông Cà Ti đường vô chợ Phan Thiết, giá khoảng 10k đến 15k một hộp.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét