Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Gỏi ốc giác đơn sơ nhưng hấp dẫn du khách gần xa.

Ốc giác là loại hải sản quen thuộc đối với người dân miền biển Phan Thiết, thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau phục vụ khác du lịch nhiều nơi và cả dân địa phương. Ngoài cách chế biến đơn giản như luộc, hấp, xào với mì...ốc giác còn được chế biến thành một món rất nổi tiếng tại Phan Thiết đó là món gỏi ốc giác.


Ốc giác mới đánh bắt lên bờ là ốc tươi, thịt ốc tiết ra chất nhờn thì thịt sẽ ngon ngọt hơn tự nhiên. Còn ốc khô ráo là ốc đánh bắt lâu ngày, thịt có mùi hôi.
Mỗi con ốc giác có trọng lượng rất lớn đôi lúc nặng đến 2 kg và có khả năng sống hàng tuần trong nước mặn sau khi đánh bắt. Tuy nhiên, loại làm món gỏi phải mới đánh bắt lên bờ thịt còn tươi, tiết chất nhờn để đảm bảo độ ngọt.


Thịt ốc giác có 2 phần cùi và ruột đều ăn được. Phần cùi có màu trắng trong, nhưng ăn giòn sần sật,  còn ruột có màu nâu nhạt, vị béo, bùi.
Có 2 cách để lấy thịt ốc phổ biến nhất là luộc cả con, sau đó dùng đũa xăm vào, khi chín phần thịt rất dễ lấy ra. Cách thứ 2 là ốc còn sống gỡ thịt ra khỏi vỏ, sau đó lấy phần thịt đi luộc.


Thịt ốc giác luộc chín được sắt thành sợi nhỏ, trộn cùng thịt ba chỉ, đu đủ thái sợi, râu răm, lạc và hành phi...Ngoài ra, cũng có thể chế biến thành gỏi ốc giác hoa chuối hay xoài xanh với vị khác lạ tùy theo sỡ thích và khẩu vị của mỗi người.
Bí quyết của người chế biến món gỏi ốc này nằm ở khâu pha nước cốt chanh và gia vị sao cho giữ được độ chua nhưng vẫn có vị mặn ngọt và nước mắm chế biến công phu để tạo vị đậm đà, tăng vị ngon. Trộn đu đủ, thịt với hổn hợp nước cốt chanh cho đều và bày trí ra đĩa rồi mới để rau râm, hành phi, lạc lên trên.


Khi ăn bạn phải trộn đều đĩa gỏi lên một lần nữa để mỗi đũa gắp đều có đu đủ, ốc giác, thịt ba chỉ, rau râm, hành phi, lạc...tiếp đó chấm vào nước chấm chua ngọt cho vào miệng để thưởng thức hết vị đậm đà của món ăn. Gỏi ốc giác thường được ăn kèm với bánh đa.


Nếu có dịp về Phan Thiết thăm quan, du lịch mời bạn ghé vào các quán ăn đặc sản nơi đây để thưởng thức món gỏi ốc giác hấp dẫn này và bạn sẽ cảm nhận được hương vị tươi ngon của những món ăn miền biển khác nữa. Tuy đơn sơ nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân nơi đây, món ăn trở nên phong phú và hài lòng mọi du khách gần xa.

Địa chỉ ngon nhất là gần Ga Phan Thiết vào buổi chiều tầm 3h đến 7h tối. Tại đây còn có nhiều món ốc khác nữa.

💞 Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét