Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Đến Phan Thiết nhớ ăn bánh nghệ gia truyền

Tới Phan Thiết chỉ nghĩ ngay đến những món như mì quảng, bánh canh, bánh quai vạt… nhưng ít tai biết Phan Thiết còn có một món ngon, độc, lạ và hấp dẫn không kém đó là bánh nghệ Phan Thiết.


Bánh- nghệ- Phan-Thiết



Bánh nghệ bắt nguồn từ Nghệ An, sở dĩ Phan Thiết lại có được cái món ăn nơi quê Bác này cũng là một cái duyên của một người đàn ông nghèo, từ bỏ quê hương Quảng Nam ra Huế làm thuê cho một lò bánh nghệ, nhờ tính tình hiền lành, chăm chỉ nên được chủ lò bánh thương và truyền nghề cho, thời gian sau ông bôn ba tới vùng đất nắng gió và cát này và gặp được một nửa của đời mình, đó chính là mẹ của bà Hoa bánh nghệ - nổi danh ở hẻm số 45 đường Thái Phiên, P.Đức Nghĩa, TP Phan Thiết.
Bà-Hoa-bánh-nghệ-Phan-Thiết


Nhìn chiếc bánh nhỏ nhắn xinh xinh, ai cũng tưởng cách làm đơn giản lắm nhưng đâu biết, để có một măm bánh nghệ đạt "chuẩn" ra lò, phải trải qua nhiều khâu khá là công phu: tầm 6 giờ sáng phải bắt đầu ngâm gạo (ba phần gạo, một phần nếp), sau đó cứ cách một giờ lại thay nước ngâm.
Đến 12 giờ trưa thì cho gạo vào cối xay, sau khi xay xong đổ vào bao rồi dằn cho ráo nước. Đến 5 giờ chiều tháo bột ra, tới 12 giờ đêm thì bắt đầu làm bánh. Để bánh dai và trắng phải chọn loại gạo và nếp thật ngon, phải hấp đi hấp lại cho chiếc bánh được chín đều. Thường, khi gỡ bánh xong là trời cũng tờ mờ sáng, vừa tầm để gánh bánh ra chợ. Nhưng đây là công đoạn của ngày xưa cha va mẹ bà Hoa đã làm, vì thời ấy chả có nhiều mấy móc như bây giờ, cái gì cũng phải làm bằng chính đôi tay, ấy mà tay ta làm ra nó cứ ngon hơn máy móc rất nhiều ý.
Ép-bánh-nghệ

Giờ đã hiện đại hơn, nhà bà Hoa đã “nâng cấp” nghê làm bánh nghệ gia truyền của gia đình bằng việc sắm cối xay điện, có máy ép bánh, không phải chẻ củi chụm lò, quạt quạt, thổi thồi như ngày xưa nữa. Với cả  khách bây giờ cầu kỳ hơn, đòi hỏi mọi thứ phai sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm, chỉ cần một chút xíu không vừa ý là mất khách. Chính vì thế, bà Hoa luôn dạy các con, có nghề phải giữ lấy nghề, phải buôn bán thật thà và cẩn trọng.
Bánh-nghệ-mới-ra-lò

Bà Hoa có đến sáu người con, chồng mất sớm, một tay bà cùng quán gánh nuôi 6 người con trưởng thành và với bà việc làm và bán bánh nghệ là cách mưu sinh duy nhất để nuôi con. Thời ấy con trai được học nhiều hơn con gái, hai người con đầu của bà đều có nghề nghiệp ổn định. Còn các cô con gái, trừ Năm Huệ phải theo chồng làm nghề biển, ngày ngày ở nhà đan lưới, hai chị Minh và Hiền đều theo cái nghề của mẹ. Năm 15, 17 tuổi, các chị đã bắt đầu mang đôi quang gánh trên vai để tìm “cái ăn” của riêng mình.
Chị-Hiền-con-gái-bà-Hoa

Bây giờ, từ một gánh bánh nghệ nhỏ, nhà bà Hoa đã chia thành ba gánh ở ba góc đường trung tâm thành phố Phan Thiết: bà Hoa và Út Hiền ở ngã tư Nguyễn Huệ - Ngô Sĩ Liên, Hai Minh ở Nam Thạnh Lầu. Vợ chồng Khánh - Đông ở ngã ba Phù Đổng - chợ Phan Thiết. Gánh hàng nào của họ cũng có khách quen, lúc nào cũng hết sớm, tầm 8-9 giờ là hết sạch rồi.
Bánh nghệ giờ đã thành một đặc sản nổi tiếng của Phan Thiết. Dù chỉ là món ăn dân dã, nhưng bánh nghệ của bà Hoa vẫn được nhiều thực khách việt kiều tìm đến thưởng thức mỗi dịp về thăm quê hương.
 💞 Có thể bạn quan tâm:





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét