Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Cá Bớp kho tộ - Món ngon dân dã Bình Thuận.

Cá bớp kho tộ là một món ăn truyền thống, là một món ăn dân dã nhưng mang đến vị ngon đậm đà không thể cưỡng lại. Không biết từ khi nào người dân Miền biển Bình Thuận quê tôi ai cũng thuộc lòng câu ca dao: “đi khơi anh nhớ mang về, vài con cá bớp em mê anh liền”.


Không phải cứ mỗi chuyến ra khơi đều đánh bắt được loài cá này, mà chỉ thỉnh thoảng vài lần ra khơi thì ngư dân mới đánh bắt được vài con cá bớp. Thịt cá bớp có màu trắng, ngọt dai, đầu nhiều sụn, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: canh chua cá bớp, lẩu cá bớp, ca bớp nướng muối ớt, ca bớp trộn gỏi nhưng ngon và đậm đà nhất vẫn là món cá bớp kho tộ, hấp dẫn trong mỗi bửa cơm.


Muốn có được nồi ca bớp kho tộ hấp dẫn trước tiên phải rửa cá cho thật sạch, để ráo nước, sau đó ướp cá cùng bới các loại gia vị muối, tiêu, đường, bộ ngọt trong một giờ cho cá thấm, muốn nồi cá bớp kho tộ được ngon hơn nữa thì có thể kho cùng với ít thịt ba chỉ thái mỏng.


Trước tiên, bắt tộ lên bếp, cho 2 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm vào đun sôi, sau khi đun sôi một lúc cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu nâu đậm, trút thịt ba chỉ vào kho đến khi thấy thịt săn lại thì gạt qua một bên và xếp cá vào. Lúc này cho thêm một ít nước mắm, tiêu, bột ngọt, dầu ăn vào và để lửa liu riu. Kho cá muốn ngon, nên để lửa nhỏ để gia vị có thể thấm đều vào trong từng thớ thịt cá.


Khi cá chín, đổ một ít nước sôi vào đến khi thấy xăm xắp bề mặt cá thì dừng lại. Sau đó, đun thêm khoản 30 phút rồi cho thêm vài lát ớt xắt, một ít hành lá. Chờ thêm một lúc nữa, mở vung ra, thấy nước trong nồi gần cạn, có độ xềnh xệch thì tắt bếp.


Cá bớp kho tộ là món cá kho có cách làm khá đơn giản nhưng lại mang hương vị thơm ngon khó cưỡng. Món này ăn với cơm trắng, dưa chuột hoặc đĩa rau luộc thì khỏi phải chê, nồi cơm hết lúc nào cũng không biết nhé!.

💞 Có thể bạn quan tâm:








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét