Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Cá Bò Hòm nướng - Đặc sản Phan Thiết.

Với người dân vùng biển Phan Thiết được xem là một trong những loại cá được xếp hàng ưu tiên vì vị thơm ngon của nó. Chính vì đặc điểm khác biệt của loại cá này mà các món ăn được chế biến từ cá bò hòm đều được xem là những món ăn đặc sản ẩm thực Phan Thiết mà khách du lịch nếu có dịp thì không nên bỏ lỡ món ăn này. Người dân gọi loài cá này với tên gọi cá bò hòm là vì cái mặt của nó giống con bò, còn cái mình của nó vuông vuông như cái hòm! Loài cá này sống nhiều ở dọc biển miền Nam Trung bộ nhưng có lẽ là hơi hiếm. Ở Sài Gòn, một số nhà hàng có nhưng giá rất cao, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có. Phan Thiết được coi là nơi nổi tiếng với đặc sản này, vì vậy khi tới Phan Thiết nhất định phải thử nhé!. 

Dân sành ăn đều biết cá bò hòm thuộc giống cá nóc, thịt trắng phau, thịt cá cực ngon, không tanh, rất ngọt thịt và thớ thịt không chỉ dai mà còn rất béo như thịt gà, do vậy nên chế biến cá kiểu gì cũng ngon cả nhưng ngon nhất chỉ có thể là món cá bò hòm nướng. Về vùng biển Bình Thuận, tuy hải sản rất sẵn và cá biển thì ê hề, nhưng để thưởng thức được món cá bò hòm Phan Thiết thật tươi nướng thì không dễ chút nào. Ở trung tâm thành phố Phan Thiết thậm chí là một số nhà hàng ở khu vực Mũi Né, muốn thử món cá bò hòm thực khách ít có cơ may được nếm cá tươi mà thường phải thưởng thức cá đông lạnh. Nhiều người cho rằng, muốn được thưởng thức cá tươi nhất phải đến các làng chài hoặc bãi biển Đồi Dương thì mới thưởng thức được vị cá đúng tươi. Cá bò hòm tươi nướng thường rất được lòng thực khách bởi dường như vị tươi ngon của cá vẫn còn nguyên vẹn.

Có những món ăn phải chế biến cầu kỳ mới ngon nhưng cũng có những món ăn chỉ cần chế biến thật đơn giản cũng đã rất hấp dẫn và ngon lành cành đào. Cá bò hòm nướng được chế biến theo đúng cách, đúng với con người và lối sống của những người con miền biển, thật thà, mộc mạc, chất phát, giản dị. Chẳng cần làm ruột, chẳng cần tẳm ướp bất cứ một thứ gia vị nào cả, chỉ cần rửa sạch cá, chuẩn bị một bếp than hồng và bắt đầu nướng. Nướng cá bò hòm đến khi vỏ cháy xém đều, nứt ra, hé lộ những thớ thịt trắng thơm ngon. Như đã nói, thịt cá bò hòm không tanh mà béo ngậy, tuy không qua chế biến cầu kỳ nhưng đây vẫn là món ăn đậm đà thơm ngon làm say lòng những tín đồ hải sản. Điểm đặc biệt của loài cá bò hòm này là không hề thấy xương con, chỉ có một xương sống chạy dọc thân nên khi ăn ai cũng thích thú gỡ từng thớ thịt thơm ngon. Dùng tay không gỡ từng miếng thịt cá, chấm chút muối tiêu chanh với ớt cay nồng, kèm một ít rau răm và rau thơm, đưa lên miệng và cảm nhận cái ngọt ngào, hít hà vị cá như đánh thức các giác quan, thư giản đến kì lạ. 

Ngoài món nướng, cá bò hòm Phan Thiết còn được chế biến theo cách hấp, được nhà hàng ở một số resort Mũi Né nổi tiếng chế biến khá ngon. So với món nướng, món cá bò hòm hấp được chế biến công phu hơn một chút nhưng vị ngon, đậm đà của thịt cá hấp không kém vị cá nướng là mấy và khi thưởng thức thực khách có thể dùng hoài mà không biết chán.



💞 Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét