Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Món ngon siêu lạ, bánh Nghệ đặc sản Phan Thiết.

Lúc đầu, bánh Nghệ chỉ đơn thuần là những miếng bánh trắng dẻo ăn cùng nước mắm giả. Về sau, theo sở thích của người ăn mà bánh Nghệ được thêm vào các loại chả, xoài, mỏ hành, đậu phộng và đặc biệt là phần bánh vụn chiên giòn vàng rụm được rắc phía trên. Mặc dù trông khá đơn giản nhưng thật ra để làm ra được một mẻ bánh "chuẩn" phải trải qua rất nhiều khâu. 

Nhìn những chiếc bánh nhỏ nhắn xinh xinh, ai cũng tưởng cách làm đơn giản lắm nhưng đâu biết, để có được một mẻ bánh Nghệ đạt ''chuẩn'' ra lò, phải công phu nhiều khâu: 6h sáng bắt đầu ngâm gạo, sau đó cứ cách một giờ là thay nước ngâm một lần. Đến 12h trưa thì cho gạo vào cối xay, xay xong đổ vào bao rồi dằn cho ráo nước. Đến 5h chiều tháo bột ra, 12h đêm bắt đầu làm bánh. Bánh được làm từ hai phần gạo nếp và một phần gạo tẻ. Không những tốn thời gian, công sức mà món ăn này còn phải cần có sự khéo léo của đôi bàn tay người làm bánh, để có thể se bột, ngắt sợi bột thế nào để khi hấp chín, bánh trở thành một rế. Thành quả này sẽ được mang đi hấp, chỉ chừa lại một phần nhỏ để chiên. 

Bánh Nghệ sau khi hấp chín, được cho vào đĩa, thoa chút mỡ hành, thêm mấy lát chả lụa, một ít bánh Nghệ chiên giòn, một chút xoài xanh xắt sợi, rồi chan một vá lớn nước mắm cho thấm bánh. Nhai từ từ, chậm rãi, bạn sẽ cảm nhận được độ béo của bánh, tiếp đó gắp ít xoài với miếng bánh chiên, các thứ sẽ được hòa quyện vào làm người ăn ngẩn ngơ và nhớ mãi.

Bánh Nghệ là một món ăn rất hiếm và có lẽ Phan Thiết là nơi duy nhất còn tồn tại loại bánh này. Bởi vậy khi nào ra Phan Thiết thì nhất định phải thưởng thức cho bằng được bánh Nghệ này nhé. Đây là một món ăn có xuất thân thật đặc biệt - từ đặc sản Nghệ An trở thành món ngon trứ danh Phan Thiết. Bạn nào muốn thưởng thức bánh Nghệ thì đến góc đường Ngô Sĩ Liên, Nguyễn Huệ, Phan Thiết nhé!.




 💞 Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét