Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Cốm Hộc - Đặc sản Phan Thiết.

Cốm hộc là món ăn chơi khá đặc trưng tại vùng đất Phan Thiết. Cốm hộc được làm từ gạo nếp ngon rang nở bụng và đường sên với dứa, gừng. Cũng như các loại cốm khác, cốm hộc được làm từ lúa nếp, hạt nở bung thành hoa gọi là hạt nổ. 

Theo những người làm cốm có kinh nghiệm lâu năm thì nếp phụng và nếp hương là hai loại nếp dùng làm cốm hộp ngon và thơm nhất. Nhiều năm qua cốm hộc đã bị mai một bởi nó không còn được bài bán ở chợ mỗi dịp tết đến, xuân về. Cốm được cắt sẵn thành 5 lát, có lẽ người làm cốm đã rút kinh nghiệm cốm hộc để nguyên khối như xưa hơi phiền phức khi ăn nên đã chia nhỏ ra cho dễ dùng. 

Từng hạt cốm giòn rụm, ngọt dịu, cay cay, thơm dậy mùi gừng đang tan nhuyễn dần rồi trôi qua cuốn họng, thấm vào dạ dày, thấm cả vào trái tim những người sống xa quê. 

Người dân Phan Thiết vốn rất tự hào với cốm hộc bởi nó là một trong những món ẩm thực truyền thống không thể thiếu được bày trên bàn thờ tổ tiên mỗi dịp tết đến. 

Những người sinh sống xa quê, dù ở trong hoặc ngoài nước, đều không quên dặn dò người thân gửi cho mình dăm bịch cốm để bày bàn thờ cho đúng thông lệ và để khi ăn có thể nhớ lại hương vị quê nhà. 

Tuy không sang trọng, nổi tiếng đi vào văn thơ như cốm làng lá sen xứ Bắc, nhưng cốm hộc cũng không kém tinh tế trong các công đoạn chế biến và cả về mặt hương vị quyến rủ. Bịch cốm hộc khá lớn nên bao giờ cũng phải cắt ra thành từng miếng nhỏ, nhâm nhi cùng với cốc nước trà thì còn gì ngon hơn. 

Cốm hộc là thức quà đặc trưng của vùng đất Phan Thiết, là tinh hoa truyền lại từ nhiều đời. Nó không chỉ là đặc sản ẩm thực ngày tết mà còn là nét văn hóa riêng của địa phương. Mỗi lần nhìn thấy cốm hộc là biết xuân đã về, tết sắp đến.

💞 Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét