Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Bún mắm nêm món ăn không thể bỏ qua khi đến Phan Thiết - Bình Thuận

Nói đến ẩm thực Miền Trung, người ta thường nghĩ đến các món ăn nồng đậm hương vị, tiêu biểu như bún mắm nêm vốn rất phổ biến ở nhiều địa phương. Dù mỗi nơi có ít nhiều thay đổi, bún mắm nêm vẫn là ẩm thực không thể bỏ qua của người sành ăn khi đến với dải đất miền trung nắng gió – một món ăn kích thích mọi giác quan của người thưởng thức.


Bún mắm nêm Đà Nẵng phong phú hơn về mặt nguyên liệu chế biến, hơn nữa do đã theo chân những người xa xứ đến với nhiều địa phương khác trong cả nước nên được biết đến nhiều hơn. Mắm nêm Đà Nẵng làm từ cá trích, cá nục thường được ủ từ 7 đến 9 ngày mới ngon. Mắm được pha với trái thơm băm nhuyễn, hoặc với nước vắt trái thơm cho loãng cũng để làm giảm vị nồng của mắm. Và cũng không thể thiếu thật nhiều tỏi ớt xoay nhuyễn, đường, giấm sao cho vừa miệng. Bún mắm nêm Đà Nẵng còn được ăn với thịt heo luộc, thịt heo quay, chả bò, chả heo, nem chua, rau thơm, giá, đồ chua, cà rốt, hành phi – có nơi còn cho thêm mít non, đậu phộng.
Cho bún rau, thịt chả các loại vào tô, chan đều mắm nêm rồi thêm đậu phộng, hành phi, đồ chua.. ăn tô bún với các thành phần thắm điều mắm, nhai thật chậm để cảm nhận được vị ngon của món ăn quyến rủ mọi giác quan người ăn này. Ra đến Huế, món ăn này còn có thêm tai heo, thịt thủ giòn sựt hoặc với nem chả hay có khi là bê thui. Mắm nêm Huế được pha với gia vị gần giống với mắm nêm Đà Nẵng nhưng có phần mặn hơn và cay hơn.
Vào đến Phan Rang (Ninh Thuận) rồi Phan Thiết (Bình Thuận), bún mắm nêm có nhiều khác biệt. Do cá cơm – nguyên liệu chủ yếu để làm mắm nêm – sống ở vùng biển Ninh Thuận có độ mặm cao hơn so với các nơi khác trong nước nên vị mắm cũng đậm đà hơn. Cá cơm tươi, vừa đánh bắt xong được ướp ngay với muối Ninh Chữ và ủ trong vại sành Bàu trúc của xứ Phan Rang nắng lửa thì mới mang hương vị đặc trưng của vùng đất này.

Người Phan Rang không pha loãng mà dùng mắm nêm nguyên chất, chỉ thêm tỏi ớt giả nhuyễn – tỏi ớt cũng được trồng tại địa phương cùng chút đường và nước cốt chanh chứ không dùng nước trái thơm như vùng khác. 

Bún mắm nêm Ninh Thuận, Bình Thuận được ăn đơn giản hơn, chỉ kèm rau thơm và chả cá, không giá, hành phi, động phộng. Người dân miền này cho rằng chỉ ăn đơn giản như vậy mới cảm nhận được cái ngon thật sự của bún mắm nêm. Ăn tô bún măm nêm cay xé lưỡi, vừa ăn vừa xít xoa, xong rồi phải nhấp ngay một ngụm trà nóng, vừa làm sạch miệng vừa làm giảm cay, vừa thắm thía món ngon dân dã này. 

Bạn muốn ăn bún mắm nêm ở Phan Rang, Phan Thiết? Hầu như không có nhà hàng hay quán ăn sang trọng nào phục vụ bún mắm nêm, chỉ có thể vào chợ tìm đến những gánh bún nhỏ hoặc vào những quán cóc, quán lề đường. Chỉ những nơi đó mới có bún mắm nêm đúng điệu và chỉ cần nhìn thấy rổ bún trắng ngần lót lớp lá xanh, chén mắm nêm đỏ màu ớt tỏi thì đã thấy phát thèm rồi...

💞 Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét