Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Bánh bèo Phan Thiết

Nói đến bánh bèo thì phần lớn người ta nghĩ ngay đến bánh bèo Huế nổi tiếng từ Bắc chí Nam. Riêng ở Phan Thiết cũng có món bánh bèo nhưng bánh bèo ở đây có hình dáng, hương vị rất khác biệt so với bánh bèo Huế, mang một nét riêng của miền biển này.

Bánh-bèo-Phan-Thiết


Bánh bèo Phan Thiết không dẹt như bánh bèo Huế, bánh thưởng đổ trong cái chun nhỏ như cái chén uống trà nên bánh có phần sâu và dày hơn.

Bánh-bèo-Phan-Thiết-1

Khi ăn, người bán sẽ xếp mớ bánh bèo trắng gọn gàng lên dĩa, thêm vào một lớp đậu xanh, tóp mỡ, rưới nước sốt đỏ rồi chan nước mắm vào. Sự khác nhau giữa các hàng bánh bèo là cách làm nước sốt của họ, thường là một cái xoong nhỏ màu đỏ tươi trong đó có sốt tôm thịt tươi roi rói. Nước mắm chan vào bánh bèo Phan Thiết không phải kiểu nước mắm nhĩ dằm ớt hay nước mắm ớt tỏi mà là mắm pha ớt nấu với cà chua, sẽ cho ra một thẩu nước mắm có màu đỏ tươi vẫn còn sót lại vỏ cà chín mọng. Và ở cách ăn cũng có sự khác biệt, không phải rưới nhẹ muỗng nước mắm lên bánh bèo ăn hay chấm bánh bèo vào nước mắm nhâm nhi như bánh bèo Huế, ăn bánh bèo Phan Thiết phải chan nước mắm xâm xấp dĩa thì ăn mới hả dạ. Tới khi hết dĩa bánh mà còn chút nước mắm ngon cũng ráng vét cho sạch. 

Bánh-bèo-Phan-Thiết-2


Ngoài ra, Phan Thiết còn có bánh bèo ngọt – là một món quà quê mà du khách thường mua dăm ba hộp về cho người thâm mỗi dịp ghé ngang Phan Thiết.

Bánh-bèo-Phan-Thiết-3


Tại xã Tuy Hòa, Phú Long là nơi chuyên làm về bánh bèo. Mỗi nhà thường có một cái cối xay bằng đá để xay bột làm bánh, đổ gạo với nước vào mà xay thành thứ bột trắng đục như sữa mẹ. Bột đấy dùng để đổ vào khuôn bánh bèo, nếu đổ bình thường sẽ ra chén bánh bèo trắng, còn thêm nước cốt lá dứa vào thì thành bánh bèo màu xanh. Bánh bèo xanh có vị ngòn ngọt, thơm nứt mùi hương của lá dứa thường chấm với muối mè, ngoài chợ người ta hay bỏ thành bịch nhỏ tầm 5-10 ngàn một bị. Nhớ lúc bé ngày nào cũng trông mẹ đi chợ về, là có ngay bị bánh bèo ngọt, vừa xem hoạt hình vừa nhai chẹp chẹp, hết bánh lại tiếc bỏ bị muối mè, chấm mút tới khi hết phim hoạt hình là bị muối mè cũng sạch bóng luôn hihi.
Bánh-bèo-Phan-Thiết-3

Công đoạn làm muối mè cũng khá đơn giản, rải đậu phộng lên cái mâm nhôm rồi lấy cái chai rượu rỗng mà cán qua cán lại hoặc bỏ vào cối giã cho nát nhừ, đem số đậu phộng đó rang với muối, mè thành ra muối mè dùng để chấm với bánh bèo ngọt.

Phải nói để có một mẻ bánh đi bán vào buổi sớm thì từ chiều tối hôm trước các người làm bánh đã lo xay bột, tới gần sáng mới đổ bánh đem đi hấp rồi cho vào gánh hàng gánh đi từ tờ mờ sớm. Bánh bèo ngọt có hình dáng và cách pha chế bột tương tự như bánh bèo dùng để ăn với nước mắm; tuy nhiên người làm bánh pha thêm nước cốt dừa, nước cốt lá dứa để bánh thêm phầm béo ngậy, hương thơm dịu ngọt. Bánh bèo ngọt chấm với muối mè – là mỗn hợp đậu phộng rang giã nhuyễn trộn với chút muối, chút đường. Món này tuy ăn chơi mà no thật; một số người có sở thích thêm ít bánh bèo ngọt dùng chung với bánh bèo mặn để có khẩu vị khác lạ.

Bánh-bèo-Phan-Thiết-4


Bánh bèo Phan Thiết không vào các hàng quán sang trọng mà thường được bán ở những gánh hàng rong gần các khu chợ hoặc vỉa hè phục vụ cho thực khách vào bữa sáng hoặc xế chiều với giá giá tầm 5.000 đồng – 10.000 đồng/dĩa. 


💞 Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét