Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Bánh rế Phan Thiết - Hương vị tuổi thơ

Bánh rế có nguồn gốc xuất xứ tại vùng đất khô cằn Phan Rang – Ninh Thuận, sau đó lan rộng đến các tỉnh khác, nhưng giữ lại tới ngay nay và trở thành một món đặc sản chỉ có Phan Thiết-Bình Thuận.
Bánh-rế-Phan-Thiết-1

Tại sao?? Tại sao lại có tên là Bánh rế cơ chứ??? Vì quá thắc mắc, to mò, nên tôi đã ngày đêm, search google tìm kiếm (nói quá hahaha). Và đây là kết quả: do hình dáng chiếc bánh kết quấn với nhau như chiếc rế tre dùng để lót nồi

Nghề làm bánh rế ở Phan Thiết hiện nay tập trung chủ yếu ở các khu vực nội thành, là nghề truyền thống của nhiều gia đình, nên mỗi nơi cho ra lò những chiếc bánh rế mùi vị, độ ngon, độ giòn khác nhau, nhưng tất cả đều tạo nên nét đặc trưng, hương vị rất riêng cho vùng biển này.

Nhìn qua thì thấy chiếc bánh khá đơn giản, nhưng để chế biến thành công một chiếc bánh rế như thế phải trải qua nhiều giai đoạn công phu và cần sự khéo léo, tinh tế. Nguyên liệu thường là khoai lang hoặc mì và đường mật. Ta bắt đầu tìm hiểu xem công đoạn làm ra chiếc bánh rế giòn thơm như thế nào nhé!
Bánh-rế-Phan-Thiết-2

Công đoạn đầu tiên là mua khoai, khoai phải được chọn lựa thật kỹ lưỡng, khoai ngon, không bị sùng. Khoai sau khi mua về phải rửa, chà qua nhiều nước cho ra đất, dơ bám trên khoai. Tiếp đến là lột vỏ và bào sợi.
Còn đường mật thì cho vào nổi nướng nấu tan ra, có thể cho thêm chút ống vani vào để bánh có mùi thơm hấp dẫn hơn.
Công đoạn thứ 2 là bắc chảo dầu lên lò than đang ửng hồng và thêm một ít dầu dừa. Khi dầu đang sôi, bốc một nắm khoai mì, khoai lang bào sẵn thành từng sợi dài, bỏ vào vá có cán dài, rồi nhúng vào chảo. Dùng đũa đảo sợi khoai lên cho chín đều và tránh bị dính vào thành cục quá dày. Khi khoai chuyển sang màu vàng tức là bánh đã chín tới, dùng đũa gấp bánh cho vào nồi nước đường đã nấu sệt, lật bánh qua lại để nước đường thắm đều. Sau đó rắc thêm chút mè trắng rang sẵn lên mặt bánh rế để khi dùng tạo hương thơm và vị đặc biệt hơn.
Bánh-rế-Phan-Thiết-3

Chiếc bánh rế chiên dầu vàng, nhai giòn tan, vừa ngọt vừa béo cùng với đó là hương thơm của mè, khoai lang, khoai mì…khiến vị giác của bạn như tan chảy mỗi khi nếm thử.
Người già Phan Thiết lúc rãnh rội thường mang bánh ra cùng với bình trà nóng, nhăm nhi trò chuyện với chiến hữu. Còn khách phương xa dừng chân đến đây cũng không quên mua người dăm ba gói về làm quà biếu.
Bánh-rế-Phan-Thiết-4

Các bạn ghé chợ Phan Thiết để mua nhé, bao la bát ngát luôn, toàn bánh mới cả nhé. Giá chỉ từ 15-20K/gói thôi, rất rẻ lại còn ngon và mang hương vị Phan Thiết nữa. Hihi
💞 Có thể bạn quan tâm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét