Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Đặc sản Phan Thiết - Cua Huỳnh đế.

Khi nhắc đến tên gọi Huỳnh đế (Hoàng đế) vừa lạ vừa sang này, không ít người tỏ ra ngạc nhiên. So với các loại hải sản khác, cua Huỳnh đế khẳng định đẳng cấp về chất lượng mà lâu nay được ví ngang với cá tuyết đen, cá hồi đỏ. 


Tên gọi của cua Huỳnh đế được lý giải khá thú vị. Ngày xưa, vua chúa đi du ngoạn ở các vùng biển đẹp thấy ngư dân đánh bắt được loại cua màu đỏ hồng như chiến bào, hình dáng như loài rùa nên ăn thử. Càng ăn thấy càng ngon nên vua ra lệnh cho ngư dân phải thường xuyên dân lên hoàng cung. Từ đó tên gọi cua Hoàng đế ( còn gọi là cua Huỳnh đế ) lưu truyền trong dân gian. 


Cua Huỳnh đế thường sống ở các vùng biển sạch, có đáy cát vàng và nguồn nước trong xanh nên "quyến rũ" được loại cua mang thương hiệu "vua" đến trú ngụ và sinh trưởng. Cua Huỳnh đế được bắt bằng cách lặn hoặc dùng bẫy có hình dạng như chiếc nón, được gắn mồi tươi ở chính giữa. Cua Huỳnh đế có thể chế biến các món như rang me, rang muối, nướng...nhưng ngon nhất và đơn giản trong chế biến là món hấp ăn với muối tiêu ớt xanh hoặc luộc lấy thịt phi hành, gia vị rồi nấu cháo. 


Cua rang muối được chế biến khá công phu là vì mai cua rất cứng và dày. Cua chặt miếng, càng đập dập, ướp mắm, muối, gia vị trước khi đưa vào chảo chiên đều với vài loại gia vị khác. Món này đậm đà hơn hẳn cua hấp song vẫn giữ được hương vị thơm ngon khá đặc trưng của cua. Và tất nhiên, cua rang muối tuyệt hơn nhiều nếu bạn ăn bằng tay. Nếu cua hấp giữ được vị thanh khiết tự nhiên thì cua rang muối lại mang đậm hương vị mặn mòi của biển cả. 


Nếu có dịp đến với thành phố Phan Thiết thì nhất định bạn phải thử qua món cua Huỳnh đế Phan Thiết này nhé. Biết là mắc lắm đó nhưng ăn thử một lần trong đời để biết thì cũng không là bao...

💞 Có thể bạn quan tâm:

👌 DT716 - Cung đường dành cho các phượt thủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét