Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Thanh Minh Tự - 'Hòn ngọc quý" của thành phố biển Phan Thiết

Thanh Minh Tự được xây dựng vào năm 1876 dưới thời vua Tự Đức. "Chứng nhân" hơn 170 tuổi này với vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc và yên bình là thế, nhưng ít ai biết được trước khi được phục dựng lại vào năm 2015, "sự sống" của ngôi chùa ngỡ đã kết thúc sau hai lần bị hỏng do thiên tai và chiến tranh gây ra.



Cuối năm 2012, Công ty Cổ phần Rạng Đông đã chuyển nhượng và tiếp quản lại toàn bộ dự án sân Golf Phan Thiết từ nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thanh Minh Tự và Miếu Ngũ Hành. Vào tháng 10/2015, Công ty Cổ phần Rạng Đông đã khởi công tôn tạo và phục dựng công trình và hoàn thành vào tháng 10/2016. Theo đó, đã khôi phục lại kiểu dáng, kết cấu kiến trúc và nét trang nghiêm cổ kính của một công trình kiến trúc dân gian ở thế kỷ XIX và trở thành thiết chế tín ngưỡng khang trang, bề thế tọa lạc ngay giữa trung tâm Khu đô thi du lịch Phan Thiết. 


Nhắc lại một chút về sử “xưa” cho các bạn rõ nha :D
Thanh Minh Tự là ngôi chùa được bà con trong Hội Thanh Minh đặt viên đá xây dựng đầu tiên vào thời vua Tự Đức năm Bính Tý (1876). Sau 2 lần bị thiên tài và chiến tranh tàn phá thì ngày hôm nay đây, đã được phục dựng một cách trịnh trọng và trang hoàng hơn.
Thanh Minh Tự thờ ngài Tiêu Diện Đại Sĩ, theo truyền thuyết thì ngài là hóa than của Quan Âm Bồ Tát, ngoài ra trong chùa còn thờ các vị Tiên Linh, Tiền hiền khai khẩn, Hậu hiền khai cơ. Tiền hiền - Hậu hiền đã có công kiến tạo sự ổn định mọi mặt cho người dân quanh vùng an cư lạc nghiệp. Việc thờ cúng ở đây đã thể hiện đầy đủ tín ngưỡng dân gian và chịu sự ảnh hưởng của văn hóa tâm linh Phật giáo. 



Trong khuôn viên Thanh Minh tự còn có miều Ngũ Hành thờ Ngũ vị Thánh Mẫu: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Đây là tín ngưỡng theo thuyết ngũ hành, thể hiện lòng tôn kính đối với vũ trụ phù hợp với quan niệm Á đông. Tương truyền, trước đây, hễ ai bị bệnh, nhất là phụ nữ, thì dù đó là chứng nan y nhưng thành tâm cúng bái, thường xuyên đến miếu này thắp nhang cầu nguyện cũng sẽ được phù hộ cho tai qua nạn khỏi, tiêu trừ bệnh tật.

Ngoài giữ nguyên những nét đặc trưng của ngôi chùa khi tồn tại trước đây, chùa còn được mở rộng thêm hồ nước ở giữa khuôn viên. Màu nước trong thật trong của hồ này tạo cho du khách khi vừa đặt chân vào cổng ngôi chùa cảm tâm tịnh, lòng bình yên.


Mới đây vào ngày 25/2/2017, Tập đoàn Rạng Đông đã vinh dự được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật đối với Thanh Minh Tự và Miếu Ngũ Hành. Thanh Minh Tự và Miếu Ngũ Hành đã chính thức mở cửa đón tiếp bá tánh thập phương đến tham quan, cúng bái vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.


Thanh Minh Tự hứa hẹn và chắc chắn sẽ thu hút du khách biết đến nhiều hơn, xứng đáng là một trong những "viên ngọc quý" của vùng đất Phan Thiết .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét