Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Bánh tráng chợ lầu - Đặc sản quê tôi.

Bánh tráng chợ lầu Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận khá nổi tiếng với nhiều người đi tour du lịch Phan Thiết, đôi khi chỉ nghe qua mà không có dịp ghé thăm làng nghề làm bánh đặc sản Phan Thiết này. 


Chợ Lầu là một thị trấn nhỏ thuộc huyện Bắc Bình nằm ở phía Bắc tỉnh Bình Thuận, cách Phan Thiết khoảng 70km. Thương hiệu bánh tráng chợ lầu đã có mặt trên thị trường từ trước măm 1945. Ban đầu làng nghề bánh tráng chợ lầu chỉ có 2 lò nhỏ nhưng đến nay đã có gần 60 là bánh tráng lớn nhỏ, tập trung nhiều nhất ở thôn Xuân An, Xuân Hội, Hiệp Phước... Chợ Lầu được xem như làng nghề bánh tráng gia truyền. 


Bánh tráng chợ lầu có hai loại gồm bánh tráng mỏng để cuốn và bánh tráng dày rất nhiều mè để nướng. Cũng được làm từ bột gạo như bánh tráng ở bao vùng khác, nhưng bánh tráng chợ lầu mang hương vị quê hương rất riêng khiến bao người thử qua một lần đều không khỏi thổn thức. Nguyên liệu chính làm bánh tráng là gạo tẻ, loại "gạo quê" do chính người dân nơi đây làm ra, ngâm rồi đem xay thành bột mịn. Sau đó, lọ đi nước chua và pha bột với nước sao cho vừa, không loãng cũng không được đặc quá. Để bánh thêm dai và không bị rách cần pha thêm một chút muối với tỉ lệ hợp lý... Bánh dùng để cuốn thì khi pha bột người ta cho vào lượng muối thích hợp để khi tráng, bánh mỏng nhưng dẻo dai cuốn không bị rách. Bánh tráng dùng để nướng ăn, người thợ pha thêm cơm nguội đã xay nhuyễn hoặc bánh tráng nướng xay nhuyễn trộn cùng bột và mè đen và tránh hai lớp trồng lên nhau để bánh được dày, khi nướng bánh có mùi thơm ngon và để lâu vẫn không mất mùi. Lửa cho lò tráng bánh cũng phải chú ý, chỉ được để liu riu mà thoi. Tay tráng bánh phải nhanh, đều thì bánh mới tròn, mỏng. 


Người làm bánh còn phải trông trời, canh cây cỏ, nhìn giọt sương để biết ngày mai nắng lớn hay âm u để tráng bánh trong đêm, rồi đem bánh phơi ngay khi nắng vừa lên. Với bánh tráng dày và có mè tuy đổ bánh dày hơn nhưng cũng phải thật khéo để bánh không được quá dày vì nướng lên rất cứng. 


Dừng chân ở Phan Thiết Bình Thuận, có thể du khách cũng được thử món bánh tráng rất ngon nhưng đôi khi lại ích biết đó là món bánh tráng chợ lầu Bình Thuận thơm ngon nức tiếng. Đi để trãi nghiệm và đi để lớn lên từ từng nhìn nhận rất nhỏ nhoi nhưng đáng quý, từ món bánh tráng giản dị khắp bốn phương cũng vậy, làm cho con người ta trưởng thành hơn và thơm tho mãi mùi vị bánh tráng miền quê dân dã.

💞 Có thể bạn quan tâm:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét