Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Sò Điệp nướng hành mỡ - món ngon Phan Thiêt.

Trong các loại hải sản tươi sống dọc biển Miền Trung, nhất là vùng biển Phan Thiết , sò điệp khá phong phú, giá rẻ và cách chế biến rất đơn giản. Nhiều người cho rằng tuyệt nhất vẫn là món sò điệp nướng mỡ hành... Sò quạt là món ăn khá phổ biến trong thực đơn các món hải sản tươi sống Phan Thiết. 


Sò điệp có hình rẻ quạt, trông rất đẹp. Chế biến món này ngon nhất là nướng mỡ hành hoặc nướng phô mai. Ăn tại bãi biển thường là nướng mỡ hành cho tiện. Sò rửa sạch đặt lên vỉ nướng và khâu rửa sò rất quan trọng bởi sò điệp có rất nhiều cát. Làm không sạch, cát còn lẫn trong thịt sò, ăn mất ngon. 




Vì vậy, thường người ta ngâm sò trong nước và bỏ đói để sò "há miệng", thải cát ra ngoài. Người dân vùng biển Phan Thiết có bí quyết làm sò phải há miệng, nhả cát trong thời gian ngắn để kịp bán cho khách. 


Sau khi làm sạch, nướng gần chín, hai mảng vỏ sẽ tự mở. Chan mỡ hành và một ít đậu phộng rang đập dập lên trên là có món hải sản tuyệt vời. Thịt sò quạt rất ngọt bởi chế biến khi còn tươi sống. Sò chết có vị hôi, không ăn được. Thịt sò dai và ngọt, cùng vị béo của mỡ hành, vị thơm và bùi của đậu phộng càng kích thích sự thèm ăn của thực khách. 


Món này được chấm với nước mắm chua ngọt hoặc muối tiêu chanh. Dân địa phương khuyên thực khách nên nhắm chút rượu khi ăn vừa giúp tiêu hóa tốt và hạn chế dư đạm, khách không lo " chột bụng ". 


Ăn sò điệp nướng không thể vội. Khách tự nướng lấy mới hấp dẫn. Gắp thịt sò còn nóng hổi, ăn kẹp với rau răm, dắp cá thì thật tuyệt vời! Vị ngọt của sò, vị béo nhẹ của mỡ hành, vị cay cay của tiêu hòa quyện vào nhau, ngất ngây cả lưỡi! Nướng mỗi lần vài con hết lại nướng tiếp, nếu lại rai với ít bia, rượu...chuyện trò cùng bạn bè người thân sẽ thêm mặn mà...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét