Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Mắm Ruốc - Đặc sản Phan Thiết.

Mắm ruốc là món ăn đặc sản của Phan Thiết, được chế biến từ những con Ruốc Biển tươi ngon, được rửa sạch bằng nước biển, đem phơi trên sàn tre, canh vừa một nắng để con ruốc có độ dai, không gãy, sau đó sàng sảy thật sạch (vì nếu có tạp chất thì ruốc sẽ không ngon và nhanh hỏng). 


Ruốc được giã nhuyễn, thêm muối, đường, tỏi, ớt...theo một tỉ lệ nhất định. Khi nói đến đặc sản Phan Thiết hay đặc sản Bình Thuận thì không thể không nhắc đến món mắm ruốc này. 


Ruốc giã xong, cho vào mấy cái chum đất, đậy kín bằng mấy lớp lá chuối tươi và đè vật nặng lên trên để ruốc không bị gió và mau chín. 


Ruốc từ màu tím bầm chuyển sang màu đỏ tươi và dậy mùi thơm là đã chín, ăn được. 



Mắm ruốc Phan Thiết và bánh tráng Chợ Lầu Bắc Bình từ lâu đã nổi tiếng khắp nơi. Là một trong những món đặc sản Bình Thuận. 


Nghề mắm ruốc có từ hàng trăm năm nay, đến giờ các lò mắm vẫn dùng phương pháp thủ công, đó là giã ruốc nằng cối. 


Để cho ra khoảng 40kg ruốc nhuyễn phải cần 2 người lớn giã liên tục trong vòng 45 phút. Theo một người làm nghề mắm ruốc nhiều năm tại Phan Thiết: Dùng máy xay thì lợi về thời gian, công sức, xay được nhiều ruốc nhưng ruốc xay quá mịn không ngon bằng giã cối. 


Con ruốc giã bao giờ cũng còn sớ thịt, khi ăn có cảm giác vị ngọt của thịt ruốc ở trên lưỡi. Mắm ruốc được sử dụng để chế biến món thịt kho mắm ruốc, hoặc dùng để ăn với bánh tráng, xoài sống, thịt luộc... ra Phan Thiết thì nhất định phải mang mắm ruốc Phan Thiết về làm quà nhé! đảm bảo ăn sẽ bị ghiền. 

💞 Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét