Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Chùa nùi Tà Cú - Điểm du lịch hấp dẫn cho dân "đi bụi" đến Phan Thiết

Chùa núi Tà Cú (người địa phương hay gọi đơn giản là chùa Núi) là một ngôi chùa tọa lạc trên núi Tà Cú ở độ cao hơn 400 m, thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, gần quốc lộ 1A, cách Phan Thiết 28 km về phía Nam. Chùa này là một di tích lịch sử - văn hóa quốc gia của Việt Nam.

Hôm nay "tui" sẽ hướng dẫn các bạn 




1.Lịch sử xa xưa :D

Vào giữa thế kỷ 19 nhà sư Trần Hữu Đức (1812-1887) pháp danh Thông Ân, pháp hiệu Hữu Đức từ Phú Yên vào Bình Thuận dựng một thảo am ở làng Kim Thạnh (Bàu Trâm) vừa tu hành vừa bốc thuốc. Ông đã từng tu hành và góp nhiều công sức chăm lo Phật sự ở nhiều chùa tại Bình Thuận như chùa Cổ Thạch, Linh Sơn (Tuy Phong), Phước Hưng (Phan Thiết) và một số chùa ở đảo Phú Quý. Năm 1872 nhà sư lên núi Tà Cú tu hành trong một hang đá (sau này gọi là hang Tổ). Cho đến lúc mất, sư Hữu Đức không xuống núi nữa. Lúc đương thời nhà sư Hữu Đức là một thầy thuốc giỏi. Năm Tự Đức thứ 33 (1880) hoàng thái hậu bệnh nặng, chư thần tâu xin rước sư về giúp trị bệnh nhưng nhà sư từ chối, chỉ gởi người về triều. Bệnh hoàng thái hậu hết, vua Tự Đức mới ban cho tên chùa là Linh Sơn Trường Thọ và nhà sư là "Đại lão hòa thượng". Đến khi nhà sư Hữu Đức viên tịch (nhằm ngày 5 tháng 10 năm 1887 âm lịch) thì sư Tâm Hiền lập ngôi chùa mới ở phía dưới, sau này gọi là chùa Dưới hay chùa Long Đoàn và chùa Linh Sơn Trường Thọ là chùa Trên.




Phía trên chùa, cách hang Tổ khoảng 50 m là tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn dài 49 m, cao 7 m. Tác phẩm do ông Trương Định Ý chủ trì, được đúc bằng bê tông cốt thép trong đợt trùng tu năm 1963. Cách pho tượng khoảng 50 m về phía dưới là nhóm tượng Di đà Tam tôn[1] xếp thành hàng ngang, xây trên đài sen: tượng A Di Đà ở giữa cao 7 m, bên trái là tượng Quán Thế Âm và bên phải tượng Đại Thế Chí đều cao 6,5 m. Tháp mộ của Tổ và của các nhà sư trụ trì đã qua đời được chia thành hai cụm ở trước điện thờ và sau điện thờ. Tháp Tổ nằm trước điện thờ, bên cạnh có mộ con cọp tương truyền là đã được sư Hữu Đức thuần hóa.



2. Đường bon bon đến Núi Tà Cú

Núi Tà Cú nằm ở vị trí đầu mối các tuyến đường giao thông: Từ thành phố Hồ Chí Minh ra hoặc từ Vũng Tàu đi qua suối nước nóng Bình Châu, Dinh Thầy Thím, Mũi Điện Khe Gà … rất thuận lợi cho lộ trình hành hương và những lữ hành snh thái.

Từ thành phố Hồ Chí Minh dọc theo quốc lộ 1A vượt một đoạn đường khoảng 170km và dừng ở cây số 28 tính từ Phan Thiết vào có con đường rẽ về hướng biển chừng hơn 2 km là đến chân núi Tà Cú, một địa danh gắn liền với di tích lịch sử văn hóa Chùa Linh Sơn Trường Thọ mang đậm sắc cổ kính, nằm giữa khung cảnh rừng núi chập chùng  lẫn khuất bóng mây. Du khách sẽ ngỡ ngàng khi đứng trước cảnh chùa cổ kính, tượng Phật trầm tư và dấu thiêng của Tổ sư từ buổi khai sơn cách đây trên 130 năm

3. Cách lên Núi Tà Cú

Có hai phương án để lên núi. Một là men theo hơn 1000 bậc thang, tốn gần 1 ngày đường để lên núi. Phương án này thường được các tay thích mạo hiểm, có sức khỏe tốt, có kế hoạch ngủ lại trên núi thực hiện.

Phương án thứ hai chỉ 15 phút đã có mặt trên đỉnh là vừa nhanh, vừa tiện là cáp treo. Ngồi trên cáp treo, ngoài việc không phải tiêu tốn bất kỳ giọt mồ hôi nào, du khách còn được tận hưởng cảm giác lướt trên những ngọn cây cổ thụ xanh um . Đâu đó trong không trung, hương hoa thoang thoảng, tiếng chim hót, gió biển thổi nhẹ càng dễ chịu.

Những nét rêu phong nơi các phiến đá, rừng cây xanh tươi bao quanh lặng lẽ uốn mình theo gió thổi, tạo âm thanh trong veo của thiên nhiên khoáng đạt, khiến cho tâm hồn lữ khách như rộng mở hơn khi ngoạn cảnh cầu an nơi Chùa Núi Tà Cú Phan Thiết.



4. Dịch vụ overnight ở Núi Tà Cú
Ở Núi Tà Cú có phục vụ cho nghỉ qua đêm với giá cũng tương đối. Có 3 loại phòng
Phòng tập thể
Đây là loại phòng phục vụ cho số lượng đông khách ở cư trú và nghỉ ngơi thích hợp cho cơ quan, đoàn thể đi thăm quan, nghỉ dưỡng. Trang thiết bị hiện đại, phòng rộng thoáng với không gian mở.

- Phòng tập thể thì không có TV , máy điều hòa  và máy nước nóng, chỉ phục vụ cho số lượng khách đi theo đoàn...

- Không gian thoáng mát, lịch sự, ẩn mình trong rừng núi với khí hậu ôn hòa  giúp quý khách có một ngày nghỉ thật thỏa mái.

Giá phòng tập thể: 550.000  VNĐ/phòng/ (12 người).  Giường phụ, giá:  30.000 đồng\người

 *Phòng ba giường đôi
Phòng trang bị đầy đủ tiện nghi như TV, máy điều hòa không khí và máy nước nóng, với đội ngũ phục vụ chuyên nghiêp, nhiệt tình...

- Phòng trang bị đầy đủ tiện nghi như TV, máy điều hòa không khí và máy nước nóng...

- Không gian thoáng mát, lịch sự, ẩn mình trong rừng núi với khí hậu ôn hòa  giúp quý khách có một ngày nghỉ thật thỏa mái.

- Giá phòng: 350.000 VNĐ/phòng/ (3 giường đôi). Giường phụ: 50.000 đồng\người

*Phòng hai giường đôi
Phòng trang bị đầy đủ tiện nghi như TV, máy điều hòa không khí và máy nước nóng...
 - Phòng trang bị đầy đủ tiện nghi như TV, máy điều hòa không khí và máy nước nóng...
- Giá phòng: 250.000 VNĐ/phòng/ (2 giường đôi)

5. Dịch vụ ở Núi Tà Cú
Cáp Treo Núi Tà Cú
“ Bao gồm hai nhà ga: nhà ga cáp dưới và nhà ga cáp trên, một quảng trường cùng với những khu phụ trợ rộng rãi khang trang. Tuyến cáp dài 1.600m, cao 505m với 35 ca-bin đóng mở tự động có thể phục vụ 1.000 khách/giờ.”
Một số thông tin cần thiết:
- Vé đi cáp treo:
     + Người lớn:
             ++ Vé khứ hồi: 100.000 đồng/người/lượt.
             ++ Vé một chiều: 60.000 đồng/người/lượt.
     + Trẻ em:
             ++ Vé khứ hồi: 60.000 đồng/người/lượt.
             ++ Vé một chiều: 40.000 đồng/người/lượt.

*Ghi chú:  Giá vé trên có thể thay đổi tùy theo sự biến động giá cả của thị trường.

Câu cá giải trí
Bạn sẽ có những giây phút thoải mái, thư giãn khi buông cần bên làn nước trong xanh, không gian thoáng đãng, và còn gì thú vị bằng việc được thưởng thức tại chỗ những món ăn được chế biến từ chính những chú cá do chính mình câu được.
Một số thông tin cần quan tâm:
- Giá vé:
 + Giá thuê: 10.000 VNĐ/1 cần câu

*Ghi chú:  Giá vé trên có thể thay đổi tùy theo sự biến đổi giá cả trên thị trường.

Thiên nga đạp nước
Với không gian xanh tươi, làn nước êm ả, bên cạnh nhà hàng thoáng mát, sang trọng xuất hiện dịch vụ mới lạ đặc sắc đó là dịch vụ Thiên nga đạp nước phù hợp cho tất cả mọi người.
- Giá vé:
     + Thiên nga đạp nước: 10.000 VNĐ/người/lượt 

*Ghi chú:  Giá vé trên có thể thay đổi tùy theo sự biến đổi giá cả trên thị trường.

Xe điện
Đây là loại hình dịch vụ rất đặc sắc của khu du lịch núi Tà Cú, với những con đường rải nhựa, thảm cỏ xanh ngắt hai bên đường, những khúc cua uống lượn quanh co. Đi trên xe bạn có thể ngắm toàn cảnh Tà Cú.
- Giá vé khi đi trên xe điện:
     + Người lớn: 10.000 đồng/người/lượt
     + Trẻ em: 5.000 đồng/người/lượt

Ghi chú:  Giá vé trên có thể thay đổi tùy theo sự biến đổi giá cả trên thị trường.

Ăn uống ở Núi Tà Cú
Ở Núi Tà Cú có hai nhà hàng, bạn có thể ăn ở dưới núi hoặc chân núi điều được
Nhà hàng dưới núi
Nhà hàng dưới núi có quy mô phục vụ cùng lúc 700 thực khách, các món ăn ở đây phong phú, đa dạng, món Tây, món ta đều có, phục vụ đa dạng với mọi đối tượng khách hàng từ bình dân đến sang trọng.

- Nhà hàng chuyên phục phụ các món như:
      + Điểm tâm
      + Cơm dĩa
      + Cơm phần
      + Các món hải sản
      + Lẩu các loại
      + Món chay
      + Món mặn
      + Món âu
      + Món á
      + Ẩm thực đồng quê tươi sống

Nhà hàng trên núi
Nhà hàng trên núi được tọa lạc trên đồi cao, với xung quanh là rừng núi, không khí ôn hòa, bao gồm cà phê, karaoke, có quy mô phục vụ cùng lúc 700 thực khách, các món ăn ở đây phong phú, đa dạng, món Tây, món ta đều có, phục vụ đa dạng với mọi đối tượng khách hàng từ bình dân đến sang trọng.

- Nhà hàng chuyên phục phụ các món như:
      + Điểm tâm
      + Cơm dĩa
      + Cơm phần
      + Các món hải sản
      + Lẩu các loại
      + Món chay
      + Món mặn
      + Món âu
      + Món á
      + Ẩm thực đồng quê tươi sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét