Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Lầu Ông Hoàng thắng cảnh Phan Thiết.

Chắc có lẽ cái tên Lầu Ông Hoàng không còn quá xa lạ đối với mọi du khách. Lầu Ông Hoàng bao gồm một quần thể núi đồi, sóng biển, chùa tháp tạo thành khu danh lam tháng cảnh nổi lên với ngọn núi Cổ tương đối cao và bốn ngọn đồi nhấp nhô sát biển, đẹp nhất núi Cổ, đồi Bà Nài, cửa sông Phú Hài, và bở biển cùng với những làng chày xưa cách Phan Thiết 7 km về hướng Đông Bắc. 

Vào năm 1911 một ông Hoàng người Pháp là công tước De Montpensier từ Pháp sang du lịch, săn bắn ở những ngọn đồi lân cận, thấy phong cảnh sơn thủy đẹp ở đây đã khiến ông đưa ra ý định mua đất và xây dựng biệt thự, cũng để có nơi nghĩ ngơi trong các kì săn bắn và du lịch sau này. Nguyện vọng của ông đã được nhà cầm quyền Pháp ở Bình Thuận đồng ý bán quả đồi Bà Nài. Ngày 21 tháng 2 năm 1911 khu biệt thự được khởi công xây dựng và gần một năm sau đó hoàn chỉnh, với diện tích rộng 536m2 chia thành 13 phòng. Khu biệt thự được xây dựng cách nhóm đền tháp Chăm Pôshanư gần 100m về phía Nam. Trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng khu biệt thự, người Pháp đã làm hỏng tường thành phía trước cửa chính của Tháp. Đây là biệt thự đẹp, đầy đủ tiện nghi, ban đêm có máy phát điện, biệt thự có nhiều hầm ngầm chứa nước mưa đủ cho những người trong biệt thự dùng trong một năm, được coi là hiện đại nhất Bình Thuận lúc bấy giờ. 
Từ đó chở đi người dân Phan Thiết quen gọi khu vực này là "Lầu Ông Hoàng" để chỉ ngọn đồi có khu biệt thự to đẹp do công tước De Montpensier xây dựng. Tháng 7 năm 1917 công tước De Montpensier bán lại cho chủ khách sạn người Pháp Prasetts... Sau khi có Lầu Ông Hoàng một người Pháp tên Bell đã xây dựng hotel Ngọc Lâm ở quả đồi bên cạnh để phục vụ người Pháp. Vài chục năm sau thi sĩ Hàn Mạc Tử đã đến địa danh này và để lại nhiều kĩ niệm khiến cho Lầu Ông Hoàng càng có ý nghĩa. Trong kháng chiến chống Pháp biệt thự này đã bị tiêu hủy, ngày nay chỉ còn lại toàn bộ nền móng, hầm ngầm chứa nước và những ký ức trong người dân Phan Thiết. 

Lầu Ông Hoàng là điểm hiếm hoi để ngắm bình minh ửng hồng lên từ mặt biển và chìm khuất sau những dãy núi mờ xa lúc hoàng hôn. Thú vị hơn là vào những đêm trăng. Ánh trăng mười sáu vằng vặc làm mọi vật trở nên huyền ảo. Tất cả như chìm trong một lớp sương mờ, như có như không. Những người đang yêu say mê thiên nhiên sẽ không khỏi cảm xúc trước phong cảnh hữu tình này. Lầu Ông Hoàng là di tích thắng cảnh của Phan Thiết, là địa danh rất được du khách mọi nơi tìm đến thưỡng lãm nhưng cùng với thời gian, sự bọt bèo của thắng tích đã khiến nhiều du khách thất vọng. Và theo nhiều cái rỉ tai nhau của những bước chân lãng tử nên giờ đây Lầu Ông Hoàng không còn là điểm thu hút khách tham quan nữa.

Hiện nay Lầu Ông Hoàng là một quần thể du lịch hấp dẫn bao gồm: nhóm Tháo Chàm cổ, bên cạnh tháp có chùa Bửu Sơn cổ kính, dưới chân đồi là bờ biển, cửa sông Phú Hài, núi Cổ nơi có mộ của nhà thơ Nguyễn Thông... Tất cả hợp thành một quần thể di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh ở Phan Thiết.

💞  Có thể bạn quan tâm:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét