Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Nước mắm Phan Thiết món quà mang đậm hương vị biển.

Khác với các loại nước mắm công nghiệp được bán trên thị trường như: Chinsu, Tam Thái Tử, Nam Ngư...nước mắm cá cơm Phan Thiết được làm hoàn toàn bằng thủ công. 


Nghề làm nước mắm này đã được hình thành cách đây hơn 200 năm. Ban đầu là do ngư dân bắt cá vào nhiêu quá tiêu thụ không hết, nên chuyển qua muối cá để bảo quản, sau đó họ nghiên cứu phương pháp kéo rút sống lấy nước mắm từ thô sơ đến hoàn chỉnh. Nước mắm Phan Thiết chủ yếu được làm từ cá cơm. Cá cơm đánh bắt về được chọn lựa kỹ, bỏ những con to hay nhỏ quá hoặc không còn tươi. Khi muối, không rửa lại vì trước khi đem lên bờ, cá đã được rửa bằng nước biển. 


Người ta dùng loại thùng rổ bằng trụ gọi là thùng lều để muối cá. Ở khâu muối cá, tỷ lệ được áp dụng là 10 cá 4 muối, hay 3 cá 1 muối. Hai thành phần đó được trộn chung cho thật đều tay nhưng không được làm nát cá, sau đó cho cá vào thùng lều ( có khi người ta lại xếp một lớp cá, một lớp muối hạt). Khi nào đầy thùng thì phủ lên trên một lớp cá kè đã được kết lại như tấm chiếu, rồi dùng nhiều tranh củi cài chặt lại. Thợ muối cá còn đặt lên trên mấy hòn đá to để nén lớp cá bên dưới xuống. 


Theo thời gian, chất nước cá ứ ra được đưa ra ngoài theo một lổ được đục ở đáy thùng xuống thùng hứng. Nước mắm không lấy một lần mà phải lọc đi lọc lại nhiều lần. Từ thùng hứng chuyển lại thùng mắm cái để nước mắm thấm qua lớp cá rồi đi ra thùng hứng như cũ. Việc làm xoay quần như thế và mỗi ngày làm một lần như vậy cho đến khi nước mắm đạt được độ đạm và mùi thơm vừa ý là có thể dùng được. 


Bình Thuận có rất nhiều loại hải sản thu hút khách du lịch. Đi du lịch Bình Thuận thì không thể không mua về cho gia đình và bạn bè những món quà mang đậm hương vị biển như: Mực một nắng, mực khô, cá đuối khô... đặc biệt là nước mắm. Điều này càng được khẳng định khi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố nước mắm Phan Thiết lọt vào top 50 đặc sản quà tặng Việt Nam. 



Với người Bình Thuận, việc lưu giữ và phát triển những giá trị truyền thống luôn được đặc biệt quan tâm. Chẳng thế mà món đặc sản nước mắm ở đây được sản xuất từ những vật liệu mang tính linh hồn của quê hương xứ sở. Người Bình Thuận luôn tự hào rằng mình là nơi sản xuất ra những chai nước mắm thơm ngon, giàu độ đạm và được nhiều người yêu thích nhất.

💞 Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét