Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Linh Quang Tự ngôi chùa cổ linh thiêng.

Từ khi tạo dựng đến nay, người dân trên đảo gọi tên là " Linh Quang Tự" nhằm cầu mong hào quang, ánh sáng của chùa luôn linh hiển soi sáng để cứu hộ dân chúng trên đảo có cuộc sống an bình và hạnh phúc. Linh Quang Tự nằm trên địa phận xã Tam Thanh tọa lạc trên một ngọn đồi thoai thoải, khung cảnh nơi đây vừa trầm mặc thoáng đãng như tách biệt với cuộc sống trần tục. 

Toàn bộ cảnh chùa nổi lên như một chấm son được lồng khéo léo giữa bức tranh sơn thủy hữu tình của đảo Phú Quý. Linh Quang Tự là ngôi chùa khởi đầu gắn liền với sự truyền bá ánh sáng phật giáo ở Phú Quý. Không chỉ là một nơi có quang cảnh đẹp, mà Linh Quang Tự là ngôi chùa tiêu biểu trên các lĩnh vực lịch sử, văn học, nghệ thuật của phật giáo ở trên đảo. Theo gia phả được lưu truyền từ thuở khai lập đến nay thì chùa Linh Quang được tạo dựng vào năm 1747. 

Thuở sơ khai nơi đây chỉ là một tiểu am tranh lá đơn sơ đứng trầm mặc trên ngọn đồi hoang vắng. Quanh chùa thuở ấy là những khu rừng, những mỏm đá nguyên sinh trầm lắng. Vị sư tổ khai sáng chùa là Nguyễn Cảnh, trước khi qua đời đã lập gia phả giao lại cho con là Nguyễn Khách thừa kế ngôi tiểu am. Số di sản và văn vật của vị sư tổ giao lại cho Nguyễn Khách rất lớn và quý hiếm. Theo gia phả ghi lại thì gồm có: " 3 bộ kinh kệ, 12 pho tượng Quan Âm bằng đồng, 1 pho tượng Thích ca và một pho tượng Địa tạng bằng gỗ, 1 chuông đồng..." kế tục cha, nhà sư Nguyễn Khách cùng bà con nhân dân đã sửa sang, tu bổ ngôi tiểu am thành ngôi chùa, tuy đơn sơ nhưng cảnh chùa trang nghiêm hơn trước. 

Cuối thế kĩ XVIII, một cơn hỏa hoạn bất ngờ đã thiêu rụi ngôi chùa tranh, đa số những di sản quý giá điều bị thiêu cháy, chỉ còn lại một số pho tượng phật bằng đồng mà ngày nay vẫn còn vết cháy loang lỗ năm xưa để lại. Sau vụ hỏa hoạn, giới tín đồ phật tử cùng bà con nhân dân phát tâm xây dựng lại ngôi chùa ngay trên nền cũ để có nơi chiêm bái đức Phật. Linh Quang Tự là thắng cảnh thiên nhiên và kiến trúc phối hợp. 

Toàn bộ các công trình kiến trúc chính của chùa quay về hướng Tây Bắc và được bố trí dạng chữ đinh (T), trình tự gồm: cửa Đại môn, tòa chánh điện, nhà Hội Quán, nhà Tăng, vườn hoa và vườn cây ăn quả. Hiện nay chùa đang xây dựng ngôi Bảo tháp 9 tầng cao 27m. Tại chùa có 6 pho tượng Bổn sư thích ca mầu ni gắn liền với sự tích linh thiên của Linh Quang Tự. Tương truyền rằng sau cơn hỏa hoạn, nhân dân dựng lại ngôi chùa mới. Lúc này một điều lạ là trong khúc eo biển bên hòn Tranh có một tảng linh thạch cứ nổi lên vào những ngày lành tháng tốt, hết ngày đó lại chìm xuống. Cho đó là điềm lành mà trời phật báo đáp, bà con nhân dân lưu tâm để ý thì hiện tượng này diễn đi diễn lại nhiều lần. Sau đó giới tín đồ phật tử và bà con nhân dân đến chùa cầu nguyện Đức Phật, rồi tổ chức ghe thuyền qua hòn tranh thỉnh tảng linh thạch về chùa Linh Quang. 

Tảng đá được nghệ nhân chạm khắc thành pho tượng Phật, pho tượng bổn sư thích ca mầu ni đó được lưu giữ và tôn thờ đến hôn nay. Nơi có tảng đá linh thach nổi lên được mang tên là "vũng phật" từ đó. Hiện nay vũng Phật là một thắng cảnh đẹp của đảo hòn tranh. Linh Quanh Tự là ngôi chùa cổ nổi tiếng về quy mô cũng như nghệ thuật kiến trúc, tôn giáo, lễ nghi, có những cảnh trí thiên nhiên đa dạng xứng đáng là danh lam thắng cảnh của Đảo Phú Quý.

Mùa lễ hội đến với nhà chùa và nhân dân vào các dịp rằm tháng 4 âm lịch, tết thanh minh và rằm tháng 7 âm lịch. Đây là dịp cảnh chùa tưng bừng nhộn nhịp tiếp đón mọi người dân trên đảo và du khách đến chiêm bái Phật. Không chỉ nhân dân, phật tử xung quanh tham dự mà gần như toàn bộ dân trên đảo đến tham gia lễ hội viếng Phật, lễ chùa. Đó cũng là ngày hội văn hóa vui tươi lành mạnh, cảnh chùa chìm ngập trong dòng người đông vui náo nức.

💞 Có thể bạ quan tâm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét