Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Ếch Òn đặc sản Bình Thuận.

Bình Thuận là nơi có rất nhiều địa điểm du lich và món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi đặt chân đến nơi này. Bên cạnh thực đơn ngon và nổi tiếng như mực một nắng, cua huỳnh đế...Bình Thuận còn có nhiều món ăn dân dã, độc đáo chế biến từ một số con vật thường có ở địa phương, trong đó có ếch òn, một loài lưỡng cư chỉ xuất hiện sau cơn mưa mùa hè. 


Với người dân miền biển Bình Thuận, dấu hiệu quen thuộc báo hiệu mùa hè sắp về không chỉ có những cánh phượng đỏ rực, tiếng ve da diết...mà còn là những tiếng kêu "i ới" của ếch òn khi những cơn mưa đầu mùa đổ xuống. 


Và bắt ếch òn sau cơn mưa không chỉ là những trãi nghiệm rất thú vị của cuộc sống thôn quê Bình Thuận mà còn có thể chế biến những món ăn ngon từ ếch òn. Thịt ếch òn có vị ngọt, thơm, xương lại mềm, giàu đạm, bổ dưỡng và nhất là dễ chế biến món ăn, có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như luộc, nướng, nấu canh chua, lẫu hay làm gỏi. 


Trong đó, món ếch òn nướng là món dễ chế biến nhất và rất được nhiều người ưa thích. Ếch òn rửa sạch lớp nhầy trên da, rồi đem nướng trên ngọn lửa hồng. Mùi thịt nướng thơm thoang thoảng, cộng thêm mắm me, ớt ăn kèm, giữa không gian se lạnh mưa đầu mùa càng kích thích vị giác khi ăn. 



Ngoài món nướng, để chiêu đãi khách quý đến thăm nhà, các bà nội trợ sẽ chọn món canh chua ếch òn nấu lá me. Món này hơi cầu kỳ. Sau khi sơ chế sạch, ếch òn được cắt thành miếng nhỏ, ướp hành, ớt, đường, nước mắm. Sau vài phút cho thấm gia vị, thịt đem xào tái qua dầu rồi cho nước dùng vào nấu sôi. Thêm một nấm gạo rang, cà chua, lá me non sắt nhỏ. Chờ một lúc để mọi thứ chín đều, nêm biến gia vị cho vừa miệng là có thể thưởng thức. Canh có vị chua chua của lá me non, vị thơm của gạo rang, vị ngọt đậm đà của thịt ếch òn. Một chén canh chua thơm ngon, nóng hổi, vừa thưởng thức, vừa ngắm những cơn mưa mùa hè của vùng đất Nam Trung Bộ thì còn cảm xúc nào bay bổng hơn!


💞 Có thể bạn quan tâm:

2 nhận xét: