Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

Chùa Cổ Thạch Bình Thuận nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa lịch sử quý hiếm.

Chùa Cổ Thạch có nghĩa là chùa đá xưa hay còn gọi là chùa Hang, thuộc xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Ngôi chùa tọa lạc trên ngọn núi cao 64m, kề bên bãi biển Cổ Thạch, là một trong những thắng cảnh nổi tiếng ở phía Bác tỉnh Bình Thuận và khu vực miền Nam. 

Ngự trong những hang động trên đồi cao có từ hơn 100 năm trước, chùa Hang thấp thoáng ẩn hiện như một chốn bồng lai xa mờ... Xuất hiện vào khoảng giữa thế kĩ 19, ban đầu, chùa chỉ là một thảo anh nhỏ nhoi do Thuyền Sư Bảo Tạng lập nên, sau được xây dựng khang trang với tên gọi chùa Cổ Thạch. Về sau, chùa lại nhập với chùa Bình Phước và được trùng tu mở rộng, chùa được bộ văn hóa thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1993. Toàn bộ khuôn viên chùa có diện tích khoản 1200m2, bao gồm hàng ngàng hàng vạn tảng đá lớn nhỏ, có tảng đá nguyên khối to như những ngôi nhà, hình thù kì lạ, gác tựa, chồng chất lên nhau tạo nên những hang động kì bí. 

Mỗi hang động có một vị trí, chức năng riêng do những thế hệ nhà sư trước đây quy định. Hang thờ tổ khai lập Cổ Thạch Tự là nhà sư bảo tạng, có tượng nhà sư với nhiều bài vị của các nhà sư khác có công lao xây dựng chùa đã viên tịch. Hang thờ phật Chuẩn Đề là một hang động bên trong tượng phật có 8 tay và nhiều tượng cổ. Hang tam bảo thờ 23 pho tượng Phật cổ với nhiều kích thước và niên đại khác nhau, các hang động khác cũng được kiến tạo phù hợp với điều kiện thờ phụng. Đầu năm 1997, chùa xây dựng thêm nhiều tượng Phật Bà Quan Âm rải rác ven biển, tạo nên nét hùng vĩ, thu hút nhiều khách du lịch thích ngoạn cảnh. Đứng trên chùa Hang, du khách có thể phóng xa tầm mắt chiêm ngưỡng các vùng biển mênh mông xanh biếc... 

Chùa Cổ Thạch ngoài vẻ đẹp tự nhiên của hang động kết hợp với sự sáng tạo của con người, còn là nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa lịch sử quý hiếm như nhiều di sản văn hóa Hán Nôm liên, đối, hoàng phi và những tài liệu có từ ngày lập chùa. Một số cổ vật có giá trị văn hóa lịch sử khác như Đại Hồng Chung, trống sấm đều có niên đại từ đầu nữa thế kỉ 19. Với vẻ đẹp hùng vĩ và những giá trị văn hóa lâu đời của mình, Chùa Cổ Thạch từ lâu đã trở thành điểm đến quan trọng trong lịch trình du lịch Phan Thiết của du khách gần xa. 

💞 Có thể bạn quan tâm:



 .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét