Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Bánh hỏi lòng heo Phú Long, Phan Thiết - Đã tới là phải thử!

Bánh hỏi là món khá quen thuộc với nhiều địa phương. Ví dụ như Sài Gòn có bánh hỏi heo quay, Phú Yên có bánh hỏi chà bông... Thế nhưng, món bánh hỏi gắn bó mật thiết đến nỗi người dân bảo rằng "đến đây mà chưa ăn qua món này thì coi như chưa tới", đó chính là bánh hỏi lòng heo Phú Long ở Phan Thiết


Bánh hỏi lòng heo Phú Long

Bạn có biết vì sao gọi là bánh hỏi không? Ngộ lắm, ngày xưa ông 
bà ta tạo ra, ai nhìn cũng hỏi bánh gì mà lạ quá, cứ thể hỏi nhưng không có lời đáp, thế ông bà đành gọi là Bánh hỏi. Nghe có vẻ không logic lắm nhỉ? Nhưng sự thật là vậy, cứ tin là như thế đi nhé.

Từ trung tâm thành phố Phan Thiết đi về phía Bắc tầm 8km là 
thị trấn Phú Long, nơi được mệnh danh là “thiên đường bánh hỏi”, dọc 2 ven đường các quán bánh hỏi sang sát nhau, quán lớn có, quán nhỏ có, quán sang có, quán cóc bụi có cả luôn.


 Thực khách chụp "sống ảo"


Bánh hỏi được làm từ bột gạo, công phu nhất là giai đoạn ngâm gạo, vo gạo qua nhiều nước, sau đó thì xay thành bột rồi qua các công đoạn tỷ mỉ để làm ra từng sợi bánh trắng tính, ráo hỏi. Đặc biệt là sợi bánh ở nơi này làm ra từ những bày tay mộc mạc, thô sơ, không dùng công nghệ cao bằng máy móc để tạo ra, nên bánh hỏi ở Phú Long ăn không có vị chua như bánh hỏi ở Sài Gòn, chỉ có vì thơm thơm của lúa gạo, tựa như cơm trắng mình vẫn ăn hằng ngày ấy. 

Quan trong nhất là lòng heo, lòng heo phải chọn lựa thật kỹ, thật sạch sẽ và vệ sinh, nên mới nhớm trời tầm 4h sáng là các chủ quán đã nhanh ra chợ để chọn lòng ngon, tươi mới. Sau đó đem về rữa sạch qua nhiều nước, làm kỹ lưỡng bộ lòng trước khi đem đi luộc, trong lúc luộc thường bỏ thêm chút gừng cho thơm, ăn không nghe mùi tanh của lòng. Và cuối cùng là rau, xoài, dưa chuột cũng phải chọn thiệt tươi xanh, cắt sạch sẽ, ngâm nước muối, sau đó vớt ra để riêng một rỗ to.


Khi gọi món, người bán sẽ đem ra dĩa bánh phủ trên đó chút hành 
lá xanh và tốp mỡ giòn kèm chút dầu cùng với dĩa lòng nóng hổi còn “phì phò” khói, không quên rau, bánh tráng và nước chấm. Cuộn bánh hỏi, lòng heo và rau sống trên miếng bánh tráng mỏng, sau đó chấm vào chén nước mắm pha ớt và cuối cùng cho vào miệng thưởng thức cái hồn của món ăn này.
Đến Phú Long bạn có thể ghé 2 quán “khét tiếng” là quán Huyền và quán Quỳnh nhé. Do đây là thị trấn nhỏ nên không có số nhà cụ thể, nhưng đừng lo quán nằm mặt đường dọc lộ, có cả bản hiệu nên dễ nhận thấy. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét