Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Bánh tráng trộn - Món ngon thần thánh đất Phan.

Bánh tráng trộn Phan Thiết khác lạ từ hương vị cho đến các thành phần, vị ngon đặc biệt rất riêng trong từng bịch bánh tráng. Bánh tráng tại Phan Thiết được trộn từ màu tự nhiên từ điều và giòn dai ngon, khi nào có người mua thì người bán mới bắt đầu trộn đều bánh với các loại khô bò vàng ươm cùng với xoài sống bào sợi vị chua ngọt lẫn lộn, rau răm cực dậy mùi, thêm ít đậu phộng, hành phi, tép khô, nem chả và cả trứng. 


Mỗi bịch bánh tráng trộn chỉ với giá 10k ăn vừa đủ no, hương vị thì rất đậm đà hơn rất nhiều so với bánh tráng trộn Sài Gòn, vị chua cay nhiều hơn. Bí quyết thần thánh giúp món ăn này có hương vị ngon đậm đà là sử dụng muối tôm, cay cay, trộn chung vào sợi bánh tráng, với những tín đồ thích ăn cay nhiều hơn nữa thì có sẵn sa tế, chan vào bánh tráng vừa tạo cảm giác đẹp mắt lại vừa thơm, vừa nồng. 


Còn để tạo độ chua thì chắc chắn phải dùng thêm quả tắc, hay còn goi là quả Quất theo cách gọi của miền Bắc, vắt lấy nước trộn chung vào bịch bánh tráng. Tắt có vị chua nhẹ và thơm hơn chanh, nên sử dụng trong bánh tráng trộn là vô cùng thích hợp.


Từ vài năm về trước, khi bánh tráng trộn vừa mới xuất hiện tại Phan Thiết, có một hàng khá đặc biệt, khi chủ quán dùng sa tế bò đặc chế để cho vào món này. Hỏi ra thì mới biết là họ mua gan bò về xào, và trộn cùng với sa tế, thơm ngon một cách lạ lùng, nó khiến hương vị của bị bánh tráng trộn đi theo một hướng khác, ngon một cách lạ thường không tài nào lý giải được. 


Giờ thì cô bán hàng ngày xưa đi đâu mất, con cháu của cô lên bán thay thì dường như không được ngon như trước, cũng thay hẳn cái vị sa tế bò làm nên thương hiệu của món bánh tráng trộn nơi này, thành ra món bánh tráng trộn ấy mất đi hương vị riêng của nó, trở nên bình thường hóa như bao gánh hàng bánh tráng trộn khác.


Mặt dù có rất nhiều món ăn vặt khác lên ngôi như: xoài lắc, mì cay, khoai tây lắc... rồi lại bị "phế truất" không thương tiếc. Nhưng món bánh tráng trộn chưa bao giờ hết hạ nhiệt vẫn "sốt xình xịch" người bán và người mua luôn tấp nập, nhiều lứa tuổi học sinh lớn bé, thậm chí đã lập gia đình vẫn cầm những bịch bánh tráng trộn nhâm nhi ngon lành.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét