Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

Nhớ Ninh Thuận - nhớ nho Phan Rang.

Nho là loại trái cây đặc trưng của vùng đất này khi nhắc đến đặc sản Phan Rang thì hầu như mọi người sẽ nghĩ ngay đến nho đầu tiên.
Ninh Thuận là một tỉnh ở cực Nam Trung Bộ, vùng khô hạn nhất nước, có khí hậu nhiệt đới gió mùa với các đặc trưng là khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh và không có mùa đông. Có thể nói khí hậu và thổ nhưỡng tại nơi này rất thích hợp cho cây nho sinh trưởng, phát triển và cho năng suất cao. Cách trung tâm thành phố Phan Rang 5 km xuôi về phía Vĩnh Huy và đồi cát Nam Cương, đâu đâu cũng bắt gặp những vườn nho lúc lỉu. Phan Rang có thời tiết dường như nóng quanh năm nhiệt độ rất cao so với những nơi khác. Bạn sẽ luôn cảm thấy người khô vì mặt trời lúc nào cũng chói chang, đến mức gió cũng mang theo hơi nóng hầm hập.


Nhưng với thời tiết như thế lại thích hợp cho những cây nho, sản vật nổi tiếng được trồng nhiều tại Phan Rang trong nhiều năm nay. Nhìn từ quốc lộ 1A hay rong ruổi trên con đường đến vịnh Vĩnh Huy và biển Ninh Chữ, đâu cũng thấy những giàn nho, bạt ngàn trên khắp các cánh đồng. Nếu vào trúng mùa vụ, bạn sẽ vô cùng thích thú khi được ghé thăm những vườn nho mọng quả và thưởng thức trái chín tươi ngon vừa được hái trên giàn xuống.


Nơi đây, không giống như vườn nho nổi tiếng tại miền Nam nước Pháp, nho ở Phan Rang được trồng theo lối mắc giàn trên cao. Giống nho cho ra quả có hạt, vị ngọt nhẹ và màu tím hồng khi chín. Nho chỉ dùng ăn tươi, làm rượu và tách hạt làm nho khô ăn rất tuyệt vời.


Đi qua những vườn nho đã chín mọng, lúc lỉu chín trên cành, bạn sẽ không đành lòng bỏ qua mà buộc phải dừng chân, chụp ảnh thoải mái, mua vài cân nho nơi đây. Người Phan Rang rất mến khách và dễ thương vô cùng nhưng bạn nhớ xin phép chủ vườn trước khi ghé thăm vườn. Theo chân các chị nông dân đang tỉa trái trong vườn, họ sẽ chỉ cho bạn cách chọn những chùm nho có thể hái xuống và ăn ngay.


Đi dưới những vườn nho đẹp thế mới biết nghề trồng nho nhiều gian nan. Cây nho đỏng đảnh và nhiều sâu bệnh, để trồng và chăm tốt chúng đòi hỏi người trồng nho phải chăm vườn không ngừng nghĩ suốt ba, bốn tháng liền dưới cái nắng mùa hè gay gắt. Nho vào vụ tháng 8, tháng 9 là ngon và ngọt nhất bởi nó đã hút trọn cái nắng gió của mùa hè cho trái chín trên cành.


 💞 Có thể bạn quan tâm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét